Tiếp bài luận trước về Đấng sáng tạo chúng ta luần bàn tiếp về ý nghĩa của kinh phật như Hoa Nghiêm Tông kinh,.. và Phong Thần bảng dưới góc nhìn trí huệ cõi Tịnh…
Ngày nay chúng ta được nghe nhiều về kinh sách trong nhà Phật nhưng khi nghe về Phong thần bảng thì có vè như ai cũng cho là truyện tưởng tượng và cũng không ai hiểu rõ sự tương quan giữa hai giáo lý…cho các cá thể của cảnh giới cõi Tịnh
Chúng ta cũng hiểu cá thể cõi Tịnh tuy được coi là trường sinh nhưng không phải cá thể nào cũng có đủ tu vi hay đủ trí huệ, vậy nên với mong muốn từ gốc của Đạo: Để tất cả chúng sinh đều có thể tinh tấn mà sinh ra Giải Thoát Môn (chúng sinh ở đây ý chỉ cá thể cõi Tịnh vs người Phàm trần)
tuy nhiên tùy từng tu vi mà định ra giáo lý khác nhau giúp cho các cá thể cõi tịnh ngộ được bản thân và trí huệ từ đó mà sinh ra các giải thoát môn khác nhau như trong bài luận trước, và từ đó giúp cho cá thể cõi Tịnh hoàn thiện được trí huệ hay Tu vi…và cũng từ đó mà sinh ra Tam Giải Thoát môn:
- Không giải thoát môn: Muốn có được Không giải thoát môn thì hành giả phải quán duyên khởi. Nhân tu quán duyên khởi sẽ có được quả là không giải thoát môn.
- Vô tướng giải thoát môn: Muốn có được vô tướng giải thoát môn thì phải quán vô thường. Nhân tu quán vô thường thì có được quả vô tướng giải thoát môn.
- Vô tác giải thoát môn: Vô tác là không ham muốn đèo bòng tạo tác ác nghiệp. Giải thoát môn này do tu quán khổ mà đạt được
Nhà phật thì dùng giáo lý kinh sách để giáo hóa cho các Vô ngã ngộ ra được bản thân ở cảnh giới khác so với vô thường để từ đó không bám chấp người phàm trần và sinh tâm ma khi chứng kiến hết sự trần trụi của người phàm trần…và định ra các tầng tu vi như duyên giác, a la han, bồ tát, bích chi phật… để giúp cá thể cõi tịnh hoàn thiện phước báu và để tiếp tục tinh tấn để hoàn thiện tu vi trí huệ…và chúng ta cũng thấy câu chữ trong kinh phật khác xa so với câu chữ người phàm trần…
Đạo mẫu khác với giáo lý nhà Phật, vua trời Đế Thích Thiên hay ông Kinh Định Vương theo pháp Vô vi mà dựa theo cấu trúc tự nhiên của cõi ta bà mà định ra các tầng tu vi khác nhau và có 7 tầng tu vi cho các cá thể cõi Tịnh ở cõi Ta bà như ngụ ý của khái niệm Cung điện Thất bảo và phong thần bảng như giúp cho các thể cõi Tịnh hoàn thiện chén ngọc hay hoàn thiện phước báu trên cõi trời của cõi Ta bà, cũng giống như nhà Phật dùng các tầng tu vi để giúp các cá thể cõi Tịnh hoàn thiện phước báu ở cõi Ta bà
Như chúng ta cũng được biết trong truyền thuyết Thánh Mẫu Liễu Hạnh hay Hùng Vương1 hay Sơn Thần xưa kia vì làm rớt chén ngọc nên phải chuyển sinh lại nên chúng ta cũng hiểu vị giáo chủ của cõi Ta bà đã không còn là nhà Phật mà chính là ông vua trời Đế Thích Thiên khi xưa và thường gọi là Ngọc Hoàng Cõi Ta bà hay chính là ông Kinh Đinh Vương…và Đạo mẫu hay Tín Ngưỡng Tự Nhiên như thể hiện trí huệ của tộc rồng Lạc việt và việc chuyển nên cho người đời hay Phàm trần với tên gọi là Đạo mẫu 500 trước như ngụ ý việc ông Ngọc Hoàng cõi Ta bà muốn truyền ngôi vị giáo chủ cõi Ta bà cho vị Mẫu Thượng Thiên cũng như đã nói về vị tân giáo chủ cõi Ta bà trong bài luận trước (chúng ta cũng nên hiểu Tín ngưỡng Tự nhiên hay Đạo Tự nhiên đã tồn tại trước cả khi cõi Ta bà hay Trái đất của chúng ta hình thành và trong cõi Tịnh thì các cá thể không có phân biệt giới tính nên gọi là đạo Cha hay đạo Mẫu hay đạo Tự nhiên cũng mang ý nghĩa như nhau và chỉ khi chuyển nên cho người đời mới mang ý nghĩa khác do chúng ta ở cảnh giới khác…)
Lại nói về ông Kinh Định Vương vì dẫn dắt các cá thể cõi Tịnh của tộc rồng Lạc việt hiểu rõ cấu trúc của cõi Ta bà hay hoàn thiện được Tu vi cao nhất của cõi Ta bà như hiểu đước Thủy tính mà Lão Tử chẳng nhận định: “Trên thế gian không có thứ gì yếu mềm như nước, nhưng lại không có thứ mạnh mẽ nào có thể thắng được.”
và có được quyền năng như Mây mưa – Gió lốc – Sấm sét nên là vị giữ được ngôi vị cao nhất của cõi Ta bà cho tới ngày nay( vì cõi ta bà cũng đã nhiều lần thay đổi ngôi vị giáo chủ như bài luận trước)..vậy nên ở Vua cha Bát Hải Động Định hay chính là Lạc Long Quân mới ứng cho sấm ký trong bài sấm ký của mẫu Liễu Hạnh tại đền sòng có câu:
Đương khi sấm sét ầm ầm.
Ấy là khí số để găm trị bình.
Phương tây khác với Phương Đông phương tây Thiên chúa hay Đấng sáng tạo là vị có tu vi cao nhất nên dùng Không Giải Thoát môn mà dẫn dắt cho các cá thể cõi Tịnh phương tây có đủ tu vi hay mang tâm hồn trẻ thơ nhưng trí tuệ hoàn thiên nhưng vì không cần quản lý ở cõi Ta bà nên các cá thể cõi Tịnh ở Phương tây ngày nay cũng không còn hiển linh hay dòng thực chứng của tôn giáo phương tây cũng không còn, và chúng ta cũng hiểu vì sao ngày nay dòng thực chứng chỉ còn lại ở Việt nam và trong đạo Mẫu với Tu vi cao nhất của cõi Ta bà…nhưng có lẽ do pháp thân cho người phàm trần chưa hoàn thiện nên vẫn để cho người xấu có thể lợi dụng để trục lợi, cũng là bởi một phần chúng ta vì chưa hiểu rõ về cõi Tịnh hay như ý nghĩa của từ Ngọc Sơn hay Bảo Sơn…như là ngụ ý các vị có đủ tu vi của cõi Tịnh và có thể ở lại đất liền hay diêm phù để để giúp người phàm trần, cũng như pháp danh của vị Hùng Vương 1 là Sơn thần hay Sơn Thánh Tản Viên…nhưng nhìn vào đền Ngọc Sơn chúng ta hiện chỉ tập chung vào ướp xác cúng bái cái xác con rùa mà không hiểu đó chỉ là vật thể để cá thể cõi Tịnh mượn hình trong lần hiển linh giúp người phàm trần, hay chúng ta đưa một vị quan Vân Trường từ Trung quốc sang mà không hiểu Vân Trường chỉ là người phàm trần có công bên nước bạn và chẳng khi nào có thể hiển linh và cũng chẳng có ý nghĩa gì với người Việt, và như vị Văn Xương Đế Quân được ghi lại là vị chủ quản công danh phúc lộc của nhân sĩ chính là vị chủ quả tu vi và phước báu của các cá thể cõi Tịnh (như quyết đinh tu vi là Thủy thần, Sơn thần… hay A la han, Bồ tát.. cho cá thể cõi Tịnh) và ở cõi Ta bà hay quả địa cầu như ngụ ý là vị giáo chủ cõi Ta bà chứ không quản lý thi cử khoa bảng hay sự nghiệp mà người đời chúng ta hằng dùng, và như việc chúng ta định phục dựng đền Bà Kiệu nằm đối diện ngay đền Ngọc Sơn mà không hiểu về ý nghĩa đền Ngọc Sơn đã thể hiện hết rồi và chỉ làm cho người Việt ngày càng chỉ ham cúng cấp và không phát triển được khoa học, để rồi sinh ra nhiều thứ xấu…chứ không còn mang đúng ý nghĩa như dâng nên những thành quả của sự phát triển mà người Việt đạt được để thể hiện lòng biết ơn cho sự dẫn dắt trước đây chứ không có cúng bái văn sớ và hương khói nghi ngút… như chúng ta thường thấy!!
Như chúng ta biết sức mạnh của mặt trời với việc thay đổi nhiệt lượng có thể đưa cõi Ta bà hay Trái đất vào thời kỳ băng hà hay thiêu đốt cả quả địa cầu…Bởi thế mới nói Mặt trời có quyền năng cao nhất trong hệ thái dương hay Tu vi của vi quản lý mặt trời của hệ thái dương là cao nhất trong hệ thái dương…
Lại nói về thiên nhãn: Ngày nay với việc khoa học phát triển chúng ta cũng dẫn hiểu rằng khi quản hết năng lượng và tương tác vật chất thì có thể hiểu được quá trình hình thành của vật chất từ đó mà có thể thấy trước hay sau của của sự việc và như với khái niệm Thuật toán Lượng Tử mà khoa học chúng ta đang làm ngày nay, thì có thể nói Thiên nhãn của từng cõi Ta bà đã được khởi tạo từ thời hạt bụi lượng tử hay từ giai đoạn lỗ đen vũ trụ để sau này bằng tu vi và trí huệ mà các vị chủ quản của các cõi Ta bà hay Hành tinh có thể đưa thêm vào giải thuật cho giải thuật gộc của Thiên nhãn, và để quản lý được hết năng lượng của quả địa cầu thì trong hệ thái dương chỉ có thể từ mặt trời vậy nên nói trong hệ thái dương thì tu vi quản lý mặt trời mới có thể quản lý thiên nhãn…và tùy theo Tu vi và Phước báu mà các vị trong cõi Tịnh được thừa hưởng lại thiên nhãn hay gọi dân dã là chia sẻ lại từ vị chủ quản thiên nhãn…
Như trên chúng ta đã thấy thiên nhãn của nhà Phật và thiên nhãn của Thiên đế (Ngọc Hoàng Cõi Trời ngoài cõi Ta bà hay quả Địa cầu) như là hai nhánh khác nhau và từ đó cũng sinh ra các thể hiện khác nhau như nhà Phật dùng kinh chữ và nhà Mẫu thì dùng pháp Vô vi, và như chúng ta được biết giáo chủ cõi Ta bà hay vị chủ quản Tu vi – Phước báu của cõi Ta bà đã không còn là nhà Phật mà chính là ông Kinh Đinh Vương…vậy nên vị quán thiên nhãn cho nhà Mẫu phải chính là ông Kinh Đinh Vương hay Vua Cha Miền Thượng Thiên hay Ngọc Hoàng của cõi Ta bà, tuy rằng Đại Bồ Tát Quan Thế Âm vì có phước báu thiên nhãn và trí huệ cõi trời Adida, nhưng nói Đại Bồ Tát Quan Thế Âm quán thiên nhãn cho nhà Mẫu là chưa đúng!!! và liên hệ với câu sấm ký trong phần ứng cho trạng trình Nguyễn Bỉnh Khiêm như:
“Hà thời thạch mã độ giang
Thứ thời Vĩnh Lại nghênh ngang công hầu”
thì Thứ thời như ý nói thời kỳ cõi Tịnh của người Việt chưa đạt được tu vi cao nhất của cõi Ta bà như Mây mưa – Sấm Set – Gió bão hay hiểu rõ Thủy tính hay gọi là Hà thời thì Vĩnh Lại như hàm ý vị cõi Tịnh phải tinh tấn lại nhưng không thể hoàn thiện được như xưa…nên chúng ta cũng hiểu thực tế hiện trạng phước báu của Đại Quan Thế Âm Bồ Tát như thế nào? Nhưng chúng ta cũng đặt câu hỏi rằng Tại sao vào thời điểm phong cho Mẫu Liễu Hạnh lập đạo mẫu thì Kinh Định Vương lại ưu ái ngôi vị như vậy và trong ba ngôi vị Vua Cha/Mẫu thi ta không thấy có Mẫu Âu Cơ hay có thể gọi là Vua Mẫu Thượng Ngàn mà thay vào đó là với ngôi vị Vua Miền Thượng Ngàn? và nhìn lại lịch sử về Bồ Tát Nam Hải hay cũng chính là Đại Bồ Tát Quan Thế Âm thì có ngôi vị Từ Hàng Đạo Nhân ở lần phong thần bảng khi ngài Khương Tử Nha lập bảng phong thần vậy nên có lẽ Đại Bồ Tát Quan Thế Âm chính là hiện thân của Mẫu Âu Cơ trong truyền thuyết Lạc Long Quân – Âu Cơ và là giáo chủ cõi Ta bà khi đó và khi giúp được tộc Rồng Lac Việt hay nhà Hùng Vương tinh tấn thì có đủ phước báu và nguyện nên cõi Trời Adida hưởng phước báu cũng như có được trí huệ của Phật Adida!!! Nhưng chúng ta cũng tự hỏi như vậy thì tại sao Đại Bồ Tát Quan Thế Âm lại không còn giữ được phước báu nữa? Hay như câu sấm ký mà Vua cha Bát Hải Động Đình khi ứng trong sấm ký Trạng trình có câu:
“Chừng nào ngựa đá qua sông
Phụng Hoàng xuống biển thì ông lại về”
Chưa chọn được ngày ra cứu muôn dân
Hố đen vũ trụ
Nói thêm về Phật nhãn: Nhìn vào cấu trúc của Thiên Hà hay cụ thể với Dải Ngân Hà của chúng ta thì Lỗ đen Vũ trụ với quyền năng cao nhất là đưa tất cả trở về trạng thái thủa ban đầu, như thể hiện trạng thái đã thấu hết tất cả hay cảnh giới không còn gì để giác ngộ thêm nữa hay còn gọi là cảnh giới Như Lai – cảnh giới giác ngộ hoàn toàn vậy nên Phật nhãn và chúng ta được biết trong kinh Phật hay có thể gọi là Như Lai nhãn phải có tu vi và quyền năng như lỗ đen vũ trụ, liên hệ với Thiên nhãn – mỗi thiên nhãn chỉ tương ứng cho từng cõi Ta bà hay tưng hành tinh khác nhau nên khi có phước báu thiên nhãn chỉ có thể ứng cho từng cõi ta bà khác nhau vậy nên bằng việc dẫn dẵn Vô thường phát triển của từng cõi ta bà mà các vị cõi Tịnh tích lũy đủ phước báu thiên nhãn và có thể hưởng phước báu thiên nhãn của nhiều cõi ta bà và tiến tới có thể sáng lập cả cõi ta bà hay có thể hoàn thiện làm chủ thiên nhãn và tiến tới thấu hiểu hết tương tác vật chất Vô thường để tiến tới cảnh giới thấu hiểu hết tất cả và được như cảnh giới Như lai hay chính là Phật nhãn…Như vậy chúng ta cũng tự hỏi cảnh giới Như lai hay Phật nhãn của Phật tổ Adida và nhỏ hơn nữa là Phật Thích Ca thực sự đã tơi được hay chưa?
Nói thêm về Tượng pháp: người phương Đông chúng ta thường lấy tạc đẽo hình tượng rồi gắn vào tâm linh để thực hành nghi thức tâm linh và được gọi là Tượng pháp, nhưng chúng ta cũng từng được nghe về chính loài người chúng ta được mang hình ảnh của Đấng Sáng Tạo vậy phải chăng dù là tạo tác từ vật chất vật sinh lý hay thạch cao hay từ gỗ, đá thì cũng đều là Tượng pháp vậy nên mới nói mong muốn cao nhất của đạo Trời là dẫn dắt cho loài người phát triển hay chính là làm sáng Tượng pháp của Đấng Sáng Tạo, vậy nên nếu vì chưa đủ Tu vi hay vì lý do nào mà không thể dẫn dẵn được loài người tinh tấn thì cũng chưa thể hưởng phước báu cao nhất được…
Hay như từ thời kỳ khủng long thì Thủy thần Chúc Dung phong thần cho loài Rồng ở trong cõi Tịnh vậy nên loài Rồng khi nên cõi trời của cõi Ta bà và có khả năng ngộ được trí huệ tạo Mây Mưa – Bão Tố – Sấm Sét nên ngày nay người đời mới biết đến là loài rồng có khả năng tạo Mây Mưa – Bão Tố – Sấm Sét nhưng vì chưa mang thân hình của Đấng Sáng Tạo hay kỷ đó chưa có loài người hay giáo lý cũng chưa hoàn thiện nên không được phép và trong truyền thuyết được ghi lại Thủy thần Chúc Dung đánh nhau với Hỏa thần Công Cộng làm hỏng cột chống trời như ngụ ý chính là Thiên nhãn của cõi Ta bà sụp đổ ( gọi là cột chống trời vì chỉ có thể dùng Thiên nhãn để thấy được quá trình tinh tấn của các vị cõi Tịnh mà ban cho Ngôi vị hay Tu vi, Phước báu ở trên cõi Trời của cõi Ta bà với Phong Thần trong Đạo Mẫu hay Ngôi vị A La Han, Bồ Tát, Bích Chi Phật trong nhà Phật) và tất cá các vị cõi Tịnh ở cõi Ta bà sau cuộc chiến đó phải chuyển sinh hết lại…và thần nữ Oa phải đi tìm đá ngũ sắc để vá trời như ngụ ý thần Nữ Oa phải đi tìm kiếm các vị cõi Tịnh ở ngoài cõi Ta bà về quản lý ở cõi trời cõi Ta bà, hay viên đá ngũ sắc rơi xuống nhân gian như ngụ ý cá thể cõi Tịnh chuyển sinh vào loài người. Nhưng vì thần Nữ Oa chưa thể dẫn dắt được các vị cõi Tịnh ngộ được bản thân như để các vị đó chung sống với loài người ở kỷ loài người khi chưa đủ Tu vi nên dần dần sinh tâm ma rồi đi trêu ghẹo người phàm trần như dụng ý con rắn của thần Nữ Oa trong truyền thuyết. Và truyền thuyết thần Nữ Oa lấy bùn sông Hoàng Hà nặn ra loài người chính là ngụ ý thần Nữ Oa cho cá thể cõi Tịnh chuyển sinh vào loài người nhưng vì chưa giúp cá thể cõi Tịnh ngộ rõ về bản thân nên mang suy nghĩ về giới tính như loài người hay gọi là có Sinh Thực Khí vì cõi Tịnh khác với Vô Thường không có phân biệt giới tính – đó cũng là câu hỏi mà chúng ta vẫn thường hay bình luận về giới tính của Đức Phật. Hay như hình tượng thần Nữ Oa đầu người thân rắn như ngụ ý tu vi của thần Nữ Oa chưa hoàn thiện…và Phục hy chính là kiếp trước của ông Đông Hải Long Vương hay Đông Vương Công và cũng như Nữ Oa chưa hoàn thiện, chính vì thế mà thần Nữ Oa & Phục hy phải nguyện chuyển sinh lại…, và cho tới khi Thiên Đế hạ phàm hay xuống cõi Ta bà thì gặp Tây Vương Mẫu ở chân núi Côn Lôn và còn cả Đông Vương Công chính là Đông Hải Long Vương hay Đế Thích Thiên sau này…rồi cùng Thiên Đế dẫn dắt loài người cho tới khi hoàn thiện phước báu Thiên nhãn của cõi Ta bà…và nếu thần Nữ Oa nguyện chuyển sinh lại vì đã để cho các vị cõi Tịnh sinh tâm mà mà không tinh tấn được gì thì há phải chăng Tây Vương Mẫu chính là hóa thân của thần Nữ Oa cho lần chuyển sinh đó và sau khi cùng với Thiên Đế và Đông Vương Công dẫn dắt cõi Ta bà và hoàn thiện phước báu Thiên nhãn và ra ngoài cõi Ta bà cùng với Thiên Đế khi Thiên Đế về cõi Trời Thiên Đình ngoài cõi Ta bà vậy nên trí huệ của Tây Vương Mẫu đã đủ phước báu Thiên nhãn và trí huệ cho cá thể cõi Tịnh chuyển sinh hay đã đủ để quản lý quá trình tinh tấn của cá thể cõi Tịnh trong cả sáu cõi vậy nên đã đủ để lập ra con đường đạo trong lục đạo của sáu cõi, và nói Tây Vương Mẫu có 1 vườn bàn đào, hay sai 7 tiên nữ đem đào từ vườn đào đến Dao Trì để mở hội Bàn Đào, sau bị Tôn Ngộ Không ăn trộm gần hết gọi là Đào tiên như ngụ ý trí huệ của Tây Vương Mẫu chỉ dạy cho chúng sinh cõi Tịnh mà không phải trả nghiệp vì tạo nghiệp nên có thể kéo dài tuổi thọ vài ngàn năm vì chúng sinh cõi Tịnh chỉ lấy trí huệ làm tài sản và cũng như ngụ ý việcThiên Đình mở tiệc bàn đào và thường hay mời Phật tổ sang thuyết giảng pháp cho các vị ở Thiên Đình…
Về Thủy Thần Chúc Dung gọi là Thủy thần vì gắn với Sông trời hay Thiên hà nên thần Chúc Dung xưa kia có thể nói là Tu vi Tạo Lập Thiên hà và thần Công Cộng còn cao hơn cả Thiên hà nên Hỏa Thần Công Cộng như ngụ chính là Đấng Sáng Tạo và Phương trời khác là từ Thiên hà khác và chúng ta cũng thấy truyền thuyết về phật Adida như là vị từ phương trời khác tới độ cho chúng sinh cõi Ta bà này…
Chúng ta cũng thấy bánh xe luân hồi trong giáo lý nhà phật như trí huệ quản lý nghiệp của các cá thể cõi Tinh trong cả sau cõi như với trí huệ cho chuyển sinh và Thiên nhãn vậy nên có thể nhận định phật Adida như là hiện thân khác của thần Nữ Oa hay Tây Vương Mẫu…Nên mới nói Phật ở trí huệ (trí huệ cho cá thể cõi Tịnh chuyển sinh & Thiên nhãn..) chứ không ở câu chữ và hình sắc tạc đẽo ở phàm trần…hay nếu muốn hoằng dương/phục dựng nhà phật chỉ có thể dựa vào trí huệ đã sinh ra nhà Phật chứ không thể dùng câu chữ và hình sắc tạc đẽo ở Phàm trần…Hay như nếu không còn phước báu Thiên nhãn thì không thể còn Phật trí nữa vì khi đó không thể thấy trước được sự lừa bịp của loài Ngã Quỷ (vì loài Ngã Quỷ chỉ có chuyên đi lừa bip trêu người..) mà cho chúng chuyển sinh trước, và khi đó nếu vì mong muốn hoàng dương/phục dựng mà dùng tạc đẽo tượng pháp ở Phàm trần thì sẽ rất nguy hiểm vì chỉ như tạo điều kiện cho loài Ngã Quỷ mượn danh hay mạo danh trêu nghẹo…chứ không giúp gì được cho nhà Phật và cũng như loài người…
Và sau này Thiên Đế truyền lại ngôi vị giáo chủ cõi Ta bà cho vua trời Đế Thích Thiên và chính là ông Kinh Định Vương như đã đề cập trong bài luận về thuyết Tam Hoàng – Ngũ Đế trong bài luận trước ..và người Việt ngày nay được biết tới Đạo Mẫu…
Do đó chúng ta cũng không cần tạc đẽo tượng…rồi cúng cấp nhiều bởi các vị cõi Tịnh cũng phải hoàn thiện tu vi để hưởng phước báu cao nhất, hay như Vua Cha Bát Hải khi ứng cho Sấm Ký của Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm từ ghi
” Hà thời thạch mã độ giang”
Hà thời với quyền năng của Thủy tính cao nhất của cõi Ta bà như ngụ ý vào thời người Việt hiểu rõ về cõi Tịnh thì cũng chẳng cần cầu cúng tạc đẽo nhiều mà thay vào đó cho tạc đẽo tượng đá xuống sông nước…
Nói thêm về Gậy Như Ý: Ai tưng tìm hiểu về Sơn Hải Kinh hẳn biết khi xưa ở cõi Ta bà có con Đười Ươi chuyên gây họa lụt lội nên Thiên Đế phải lấy bình khí để đánh và sau đó vướt binh khí đó xuống biển Đông Hải nhưng qua đó cũng thể hiện rằng chính con đười ươi đó đã có thể ngộ được quyền năng tạo Mây Mưa – Gió Bão của cõi Ta bà
Ai coi Tây Du Ký hẳn biết Gậy Như Ý chính là Cột Chống Trời ở biển Đông Hải và ở chỗ Đông Hải Long Vương vậy nên Gậy Như Ý chính là Thiên Nhãn của cõi Ta bà vậy nên việc vứt binh khí đánh con đười ươi xuống biển Đông Hải như ngụ ý lần truyền lại ngôi vị Giáo chủ cõi Ta bà của Thiên Đế dành cho Đế Thích Thiên và chính là Đông Hải Long Vương cũng chính là ông Kinh Định Vương, sau này khi Sư Tổ chỉ dạy cho Tôn Ngộ Không trí huệ thì con khỉ đó lấy đi và để có thể biết được để lấy đi chính là do Đông Hải Long Vương chỉ cho nên mới lấy đi được như ngụ ý chính Đông Hải Long Vương biết rõ về Thân thế của Tôn Ngộ Không nên có thể chỉ cho, cũng có thể nói số mệnh của con khỉ Tôn Ngộ Không này năm xưa do Đế Thích Thiên quản lý…và trong thầy trò Đường Tam Tạng khi đó chỉ có Đường Tam Tạng là còn là người thường còn các học trò là các vị trong cõi Tịnh…
Ai tìm hiểu về truyền thuyết về Tru Tiên Trận chắc hiểu tư tưởng của Thông Thiên Giáo chủ và cũng chính là Hồng Quân Lão Tổ mâu thuẫn với các vị khác dẫn tới đánh nhau nên bị các vị khác hợp lực đánh và được gọi là Tru Tiên Trận…, lại liên hệ với việc lập bảng phong thần cho loài rồng thời ky Khủng Long để loài rồng có thể ngộ được quyền năng cao nhất của cõi Ta bà như là Mây Mưa -Gió Bão – Sấm Sét, nhưng vì chưa mang hình hài Đấng Sáng Tạo hay loài người hay giáo lý cũng chưa hoàn thiên nên không thể dẫn dắt cõi Ta bà và chúng sinh có được tu vi cao nhất như Tạo lập được…nên chưa được phép và dẫn tới trận chiến của hỏa thần Công Cộng và thủy thần Chúc Dung, vậy nên có lẽ thân thế của con khỉ Tôn Ngộ Không gắn liền với thủy thần Chúc Dung nên mới có thể làm náo loạn cả Thiên giới và chính Thái Thượng Lão Quân như hiện thân của Tu vi Tạo lập Mặt trời cũng không trị được… vì thủy thần Chúc Dung xưa đã tạo nghiệp nên phải chuyển sinh làm loài Súc Sinh (hay loài vượn, khỉ, đười ươi…) để trả nghiệp…, lại nói nếu gắn liền với thủy thần Chúc Dung mà Tôn Ngộ Không không thể vượt qua bàn tay phật Adida (như hiện thân của Nữ Oa) là vì thời kỳ đó nhà Phật làm giáo chủ cõi Ta bà và con khỉ Tôn Ngộ Không đã tạo nghiệp nên không thể vượt qua được luật trời nên phải trả nghiệp hay phải chuyển sinh lại và cho tới 500 năm sau và tới khi giúp Đường Tam Tạng đi Tây Thiên thỉnh kinh thì mới có đủ trí huệ để thoát ra khỏi cái vô minh hay không có nhận thức đủ…, và khi Đường Tam Tạng đi thỉnh kinh xong thì phật Adida chỉ có thể phong làm Đấu Chiến Thắng Phật…như ngụ ý thân thế của con khi đột Tôn Ngộ Không vượt ra khỏi nhà Phật nên không thể ban cho ngôi vị trong nhà Phật, cũng nói thêm vị Sư Tổ có thể chỉ dạy trí huệ để rồi con khỉ Tôn Ngộ Không đó có thể tạo nghiệp có lẽ chính là vì có quyền năng cao nhất hay chính là hóa thân của Bàn Cổ/Đấng Sáng Tạo/Thiên Chúa đúng như ý nghĩa của từ Bồ Đề Sư Tổ chứ không phải là phật Adida như chúng ta thường suy luận..
Tại sao nói không thể đưa giáo lý phong thần bảng cho người Phàm trần tu luyện được: Vì chúng ta Phàm trần ở cảnh giới khác và khi trí tuệ khởi phát thì cái xấu xuất hiện và khi không thể kiểm chứng được thì chỉ sinh ta tệ nạn – lừa bịp mà lại không giúp ích gì được cho người Phàm trần phát triển…