Tiếp bài luận trước về việc thờ cúng của người Việt chúng ta luận bàn thêm về tâm linh của phương Tây và phương Đông
Phương tây thì đề cao khoa học nên cái nhìn đề cao kỹ nghệ tinh vi hay tinh xảo nên

Tâm linh phương tây: năng lượng cho một máy tính cỡ một khu phố để bắt trước cách thức làm việc của bộ não thì cần đến cả một nhà máy điện hạt nhân, nhưng bộ não chúng ta cũng chỉ cần nguồn 20 watts…
Phương Đông thì ham cầu cúng đâu đâu cũng cầu cúng và ai ai cũng cầu cúng…vậy nên
Tâm linh phương đông: ham đục đẽo, đốt vàng mã…đến kỹ nghệ tinh xảo của phương Tây cũng chào thua, huống chi là kỹ nghệ tinh xảo được gọi là cõi Tịnh và cấu trúc được gọi là vượt qua giới hạn của không gian và thời gian, nên thành ra như lè tè ngon cỏ mấy thằng con con …cũng không hiểu từ đâu mà người Viêt lại có tục cúng chúng sinh lang thang khi mà không có gì trông mong ở loài Ngã quỷ – Súc sinh và trong khi như truyền thuyết Lạc Long Quân – Âu cơ thì không đủ Tu vi và Ngã quỷ thì phải đuổi xuống miền sâu thăm thẳm… chứ không được ở lại Đất liền hay Diêm Phù Đề và chúng ta cũng nên tự hỏi tại sao lại phải đuổi Ngã Quỷ xuống miền xâu thăm thẳm? hay nếu Ngã Quỷ mà ở lại đất liền thì các bức tượng tạc đẽo mà chúng ta tạo ra có một Ngã Quỷ mạo danh ở đó thì sẽ như thế nào? chúng ta cũng không cần phải ăn chay, cơ thể chúng ta là cơ thể của vật chất thái cực (hay nhà phật gọi là Vô thường) phải cần đủ dưỡng chất, nếu ăn chay mà đắc đạo được thì loài sâu bọ sẽ đắc đạo trước rồi!!!…
Tâm linh phương đông: ham đục đẽo, đốt vàng mã…đến kỹ nghệ tinh xảo của phương Tây cũng chào thua, huống chi là kỹ nghệ tinh xảo được gọi là cõi Tịnh và cấu trúc được gọi là vượt qua giới hạn của không gian và thời gian, nên thành ra như lè tè ngon cỏ mấy thằng con con …cũng không hiểu từ đâu mà người Viêt lại có tục cúng chúng sinh lang thang khi mà không có gì trông mong ở loài Ngã quỷ – Súc sinh và trong khi như truyền thuyết Lạc Long Quân – Âu cơ thì không đủ Tu vi và Ngã quỷ thì phải đuổi xuống miền sâu thăm thẳm… chứ không được ở lại Đất liền hay Diêm Phù Đề và chúng ta cũng nên tự hỏi tại sao lại phải đuổi Ngã Quỷ xuống miền xâu thăm thẳm? hay nếu Ngã Quỷ mà ở lại đất liền thì các bức tượng tạc đẽo mà chúng ta tạo ra có một Ngã Quỷ mạo danh ở đó thì sẽ như thế nào? chúng ta cũng không cần phải ăn chay, cơ thể chúng ta là cơ thể của vật chất thái cực (hay nhà phật gọi là Vô thường) phải cần đủ dưỡng chất, nếu ăn chay mà đắc đạo được thì loài sâu bọ sẽ đắc đạo trước rồi!!!…

…Vậy nên như vua cha Bát Hải Động Đình(Lạc Long Quân) khi ứng cho Sấm ký của Nguyễn Bỉnh Khiêm mới nói:
“Hà thời thạch mã độ giang
Thứ thời Vĩnh Lại nghênh ngang công hầu”
Dịch nghĩa
“Bao giờ ngựa đá sang sông,
thì dân Vĩnh Lại quận công cả làng”
Nhìn vào cấu trúc vật chất của cõi Ta bà hay quả Địa cầu thì quyền năng cao nhất trong cõi Ta bà chính là tạo Gió Lốc- Mưa Bão – Sấm Sét gắn liền với nước, cũng vậy ngày nay chúng ta dùng khoa học để tạo mưa nhân tạo, tuy chưa có là gì so với quyền năng cao nhất của cõi Ta bà nhưng cũng giúp chúng ta hình dung được quyền năng trong cõi Ta bà cùng với nước hình thành như thế nào? Hay như lịch sử phát triển và khai phá của loài người chúng ta cũng luôn luôn phải tìm kiếm nguồn nước để duy trì sự sống, như ngày nay được cho là có khoa học phát triền chúng ta đi khai phá các hành tinh khác trong Vũ trụ để tìm kiếm nguồn nước thì mới có thể xác nhận có thể sinh sống ở đó, hay nhà Hùng Vương lấy tên nước là Văn Lang với ý nghĩa là Văn minh bên bờ sông…
và câu sấm:
“Bao giờ đá nổi lông chìm
Đồng khô hồ cạn con tìm thấy cha”
Hay với câu:
“Phá điền thiên tử giáng trần
….”
như ngụ ý vào thời mưa đá nhiều và bị hạn hán nhiều thì có Thánh nhân lớn quay về như là Lạc Long Quân hoặc vị Hùng vương thứ nhất hay chính là Sơn Thánh Tản Viên hay cũng chính là mẫu Liễu Hạnh hay mẫu Thượng thiên…vì đã qua nhiều lần chuyển sinh…như câu:
“Bốn bụt xuất thế đã chầy
Chưa chọn được ngày ra cứu muôn dân…”
Như ngụ ý những lần chuyển sinh là Sơn Thánh Tản Viên thành Văn Thù Sư Lợi, rồi thành Phạm Tiên Nga, rồi thành Lê Giáng Tiên… hay giai đoạn gián đoạn của Phật Thích Ca mà Văn Thù Sư Lợi phải chuyển sinh lại thành Pham Tiên Nga, rồi lại thành Lê Giáng Tiên… ta cũng hiểu vì sao Việt nam lại có truyền thuyết Thánh Mẫu Liễu Hạnh là con gái của Ngọc Hoàng (của cõi Ta bà hay quả Địa cầu chứ không phải Ngọc Hoàng Thượng Đế ở ngoài cõi Ta bà như trong lịch sử trung quốc lưu truyền, đây chỉ ông Kinh Định Vương – là vua trời Đế Thích Thiên xưa kia) vì làm rơi chén ngọc mà phải chuyển sinh lần nữa… tới bốn lần mà chưa giúp dân tộc Việt được như ý…
và câu:
“Mười phần mất bảy còn ba
Mất hai còn một mới ra thái bình…”
Như ngụ ý trận đánh ở biển Đông mà 7 phần bị chết chìm còn 2 phần thì bị thương lặng không cứu được, liên hệ với các lần xâm lược của quân mông cổ với nhật bản thất bại do gặp gió bão (https://giaoducthoidai.vn/than-phong-giup-nhat-ban-thang…) chúng ta cũng có thể mường tượng được phần nào…
Từ đây gắn với câu:
“Đương khi sấm sét ầm ầm.
Ấy là khí số để găm trị bình”
trong phần ứng cho Sấm Giáng của mẫu Liễu Hạnh (https://thegranddesign.com.vn/…/luan-bai-sam-giang-cua…/)
với câu:
“Bảo Giang thiên tử xuất
Bất chiến tự nhiên thành
Lê dân đào bão noãn
Tứ hải lạc âu ca”
“Bảo Giang” ý chỉ dòng sông quý của trời, còn sông nước người đời nhìn thấy hàng ngày chỉ là một nhánh thôi, nên ý chỉ thánh nhân xuất phát từ dòng sông quý của trời
Và câu:
“Có thầy nhân thập đi về
Tả phụ hữu trì cây cỏ làm binh”
“Nhân thập” ý chỉ Sơn Thánh Tản Viên hay chính là vị Hùng vương thứ 1
“Tả phụ hữu trì cây cỏ làm binh” ý chỉ dùng trí huệ hay quyền năng cõi Tịnh giúp
Và câu:
“Biển Đông vạn dặm dang tay giữ
Đất Việt muôn năm vững trị bình”
như cho thấy sự quay lại của tộc Rồng nhà Lạc Long Quân – Âu cơ với tộc Lạc Việt hay nước Việt từ đây vững trị bình…
Lại nói vì sao lại gọi định vua cho tộc Lạc Việt: Vì khi không còn vua trời Đế Thích Thiên hay giáo chủ cõi Ta bà hay quả địa cầu, và là ông Kinh Định Vương thì tất cả các bộ hạ của ông phải chuyển sinh vào tộc Lạc Việt mà hình thành nên tộc rồng nhà Lạc Long Quân – Âu cơ…vậy nên Hùng Vương hay tộc Rồng nhà Lạc Long Quân – Âu cơ chính là chữ Thiên trên đầu dân tộc Việt…
Lại nói về loài chim Lạc tiên: Trong tứ Linh người đời thờ phụng thì có Long – Lân – Quy – Phụng nên loài chim Lạc như tên gọi khác của loài chim Phụng ở trong cõi Tịnh, còn loài rùa/quy thì như được chọn cho việc Hiển Linh hay giống như dòng thực chứng hay căn đồng ngày này…vì loài rùa có tuổi thọ lâu và thường được gần gũi với loài người, còn loài Lân hay còn gọi là kỳ Lân là tên gọi của cõi Tịnh ám chỉ vị cá thể cõi Tịnh chuyển sinh vào loài người nhưng còn ít tuổi…
Và câu:
“Chừng nào ngựa đá qua sông
Phụng Hoàng xuống biển thì ông lại về”
Như ám chỉ mẫu Âu cơ phải có trách nhiệm quản lý các vị chưa đủ Tu vi và cả loài Ngã quỷ giống như Lạc Long Quân cho xuống Thủy Phủ khi xưa…
Lại nói về khả năng ngoại cảm: Chúng ta đã được biết trong Kinh dịch với
“Vô cực sinh Thái cực
Thái cực sinh Tứ tượng”
Vô cực là trạng thái chuyển động không ngừng nghỉ, Thái cực với hai trạng thái Âm – Dương, Tứ tượng là bốn trạng thái với Âm – Dương (điều hòa), thừa Dương thiếu Âm, Dương – Âm (điều hòa), thừa Âm thiếu Dương chỉ trạng thái hoạt động và nghỉ ngơi không điều hòa, hay hoạt động quá mức, hay suy yếu quá mức (thiếu vận động) vậy nên khi nhà ngoại cảm tiếp xúc với cảnh giới cõi Tịnh hay Vô cực họ sẽ tiếp xúc với cảnh giới hoạt động không ngừng nghỉ hay không có khái niệm ngay/đêm do đó nếu tiếp xúc với cá thể cõi Tịnh không đủ Tu vi hay loài Ngã quỷ thì sẽ rơi vào trạng thái hoạt động quá mức (vì cảnh giới Thái cực hay cụ thể là người Phàm trần thì phải điều hòa hoạt động – nghỉ ngơi) và trở nên phờ phạc. Nhìn vào các nhà ngoại cảm Việt nam hay có vẻ phờ phạc chúng ta cũng hình dung được họ đang rơi vào trạng thái như thế nào. Vậy nên Việt nam sau này có lẽ sẽ không còn được duy trì khả năng ngoại cảm nữa( bởi nó dễ ảnh hưởng tới đời sống sinh hoạt của người phàm trần nếu cá thể cõi Tịnh chưa đủ Tu vi hay sinh Tâm ma), mà chỉ duy trì hình thức như căn đồng ở tục hầu đồng mà thôi…
Vậy nên câu Sấm:
“Hà thời thạch mã độ giang
Thứ thời Vĩnh Lại nghênh ngang công hầu”
với dịch nghĩa:
“Bao giờ ngựa đá sang sông,
thì dân Vĩnh Lại quận công cả làng”
như ngụ ý vào thời người Việt hiểu rõ về cõi Tịnh hay sự quay lại của tộc Rồng nhà Lạc Long Quân thì cũng không cần tạc đẽo cúng cầu nhiều…và cũng đúng với mong muốn của Đạo giúp cho tất cả chúng sinh đều có thể tinh tấn( chúng sinh ở đây hàm ý cá thể cõi Tịnh và loài Người, và cá thể cõi Tịnh tuy ở cảnh giới cho là tinh xảo nhất nên được gọi là cõi Tịnh( cũng có lẽ có phần giống với khái niệm vật chất tối của vật lý lượng tử ngày nay khoa học dùng và còn rộng lớn hơn nhiều) nhưng vì nhiễm tâm ma hay vì lý do nào đó mà chưa đủ Tu vi nên cũng cần tinh tấn nên), còn nếu không giúp được chúng sinh tinh tấn thì tác đẽo cầu cúng cũng chẳng có ý nghĩa gì, vậy nên ông(nhà Lạc Long Quân) cho tạc đẽo xuống sông nước chứ chẳng cần giữ lại làm gì…