Chúng ta thường được biết tới lịch sử Trung hoa ghi lại với thuyết Tam Hoàng – Ngũ Đế. Vậy vì sao lại có thuyết Tam Hoàng – Ngũ Đế ?
Như bài luận trước chúng ta biết Đấng Sáng Tạo là người tạo ra muôn loài trong cõi Tịnh và cùng với các cá thể cõi Tịnh hay Vô cực giúp cho muôn loài Vô thường hay Thái cực sinh sôi tiến hóa hay như Lão Tử từng nói:
Vô cực sinh Thái cực
Như trong kinh sách nhà Phật ghi lại có bát chủng bộ rồng trời trong cõi Ta ba (quả địa cầu) hay chúng ta có thể gọi là có loài rồng trong cõi Tịnh của cõi Ta bà…
Và chúng ta cũng biết trước khi có loài người thì đã có thời kỳ khủng Long và ngày nay được biết tới như kỷ tuyệt chủng của khủng long..
Lão tử từng nói:
Đời có bốn thứ lớn
Đất lớn, Trời lớn, Đạo lớn, Người lớn
Và Người là một trong bốn thứ lớn
Thủa ban đầu khi Thiên Đế hạ phàm hay xuống cõi Ta bà thì cõi Ta bà chưa phân rõ các miền như miền Trời, miền Thổ, miền Thủy thì có cả Tây Vương Mẫu và Đông Vương Công cai quản ở miền đất liền hay gọi là Diêm Phù Đề và để giúp tất cả chúng sinh đều có thể tinh tấn như mong muốn của Đạo…và giúp những con rồng đầu thai vào loài người và giúp loài người tinh tấn và cùng với những con rồng lớn nhất – đứng đầu 4 vùng địa lý và Thiên Đế ở giữa mà hình thành nên thời kỳ Ngũ Đế sau này thì 4 vị Long vương chuyển xuống Diêm Phủ và được gọi là Diêm Vương để quản lý các cá thể cõi Tịnh chưa đủ Tu vi giống như truyền thuyết Lạc Long Quân – Âu Cơ của Việt nam với Thủy Phủ do Lạc Long Quân quản lý để giúp cho các cá thể cõi Tịnh chưa đủ Tu Vi không sinh tâm ma khi ở lại Đất liền hay Diêm Phù Đề mà sinh ra tạo nghiệp…hay vượt qua thử thách thiện ác như Sáng Thế Ký trong Kinh Cựu Uớc trong Kinh Thánh…
Thiên địa bất nhân coi vạn vật như chó rơm
Thánh nhân bất nhân coi trăm họ như chó rơm
Sau này Thiên Đế thọ trì ở tầng trời của cõi Ta bà thì ông Đông Vương Công cũng là ông Thần Nông và được gọi là ông Nhân Hoàng và cai quản ở Diêm Phù Đề nên cõi Ta bà phân định ra các miền: miền Trời, miền Đất liền hay miền Thổ, và miền Thủy vậy nên người đời mới có Thiên Hoàng và Nhân Hoàng cùng với các vị Diêm Vương của các Diêm Phủ….và sau khi Thiên Đế quay về cõi Trời Thiên Đình ngoài cõi Ta bà (quả địa cầu) thì ông Nhân Hoàng nên quản lý Cung điện Thất bảo và lấy pháp danh là Vua Trời Đế Thích Thiên…Nhưng cho tới khi A Tu La Vương tức là Tây Hải Long Vương hay Tây Diêm Phủ Vương vì ganh tị với vẻ đẹp của Cung Điện Thất Bảo mà đòi Đế Thích Thiên nhường lại Cung điện Thất bảo và trải qua nhiều lần giao tranh cho tới một ngày như Truyền Thuyết Đỉnh Bàn Cờ Đà Nẵng – Đế Thích Thiên vì không tập trung mà thua cuộc cờ với tiên Ông nên không còn quản lý cả cõi Ta bà hay Cung điện Thất bảo nữa và Tộc A Tu La nổi nên quản lý một phần của Diêm Phù Đề và A Tu La Vương cũng định ra các quy tắc cho các cá thể cõi Tịnh để không tạo nghiệp, nhưng vì để các cá thể cõi Tịnh chưa đủ tu vi có thể chung sống với loài người nên người đời được biết tới như là cõi Địa Ngục và cùng với đó mà hình thành nên tên gọi Địa Hoàng. Sau này vì Nho gia nghiên cứu thêm Kinh Dịch nhưng không hiểu rõ về cõi Tịnh nên mới nghi lại như thuyết Tam Hoang -Ngũ Đế ngày nay được biết, bởi thế mới nói Nho giáo không hiểu cõi Tịnh…
Nói thêm về Cung điện Thất bảo: Khác với Tôn giáo khác Thiên Đế và sau này là Đế Thích Thiên đề cao phép Vô Vi nên Cung điện Thất bảo dựa theo cấu trúc tự nhiên của cõi Ta bà và hình thành 7 tầng Tu vi với tầng cao nhất là trí huệ có khả năng tạo gió lốc-mây mưa -sấm sét, và ở nhà Phật thì ta có thề thấy các tòa tháp với số tầng khác 7 tầng Tu Vi. Ngày nay giáo lý nhà Phật có thể nói là không thể thống nhất và không thể dùng quyền năng cao nhất để uốn nắn suy nghĩ của người Phàm trần trong cõi Ta bà , bởi thế mới nói phật Thích ca chưa thể giúp các A La Hán hoàn thiện Tu vi và cũng như đề cập về Tu vi các A La Hán trong giáo lý phật giáo Đại thừa…
Lại nói thêm về án 9 đời nhà lý: Khi gián đoạn thời phật Thích ca, Đế Thích Thiên chính là ông Kinh Định Vương muốn giúp ngài Văn Thù hay Hùng Vương 1 cũng chính là Sơn Thần chuyển sinh nên làm giáo chủ cõi Ta bà nhưng Nguyễn Minh Không với danh xưng là Không Lộ tức người có thể đi trên không tức là vị này ở trong cõi Tinh (vị này được phong làm Đức Thánh Trần với ý nghĩa trừ tà hàng yêu cho người phàm trần 1000 năm trước chứ không như chuyên trị bệnh phụ khoa như ngày nay được thấy, và người đời cũng ít ai hiểu ý nghĩa sâu xa trong việc Đức Thánh Trần lại chuyên đi trị bệnh phụ khoa????) và Lý Thường Kiệt (vị này được phong làm Thần sông của nước Việt 1000 năm trước) và Lý Công Uẩn không hiểu ra nên chỉ xem nước Việt chỉ có Sơn Thần hay là Sơn Thánh Tản Viên mà không biết Văn Thù là ai nên không giúp cho người Việt hiểu ngài Văn Thù là ai vậy nên Đế Thích Thiên quyết bỏ đi Đức Thánh Trần và không cho nhà Lý quay lại nữa! nên mới sinh ra cơ sự như vậy, và người đời cũng được biết tới truyền thuyết đau thương của tháp Báo Thiên và nhà Phật cũng không thể hoàn thiện quyền năng hay tu vi cao nhất trong cõi Ta bà như tạo gió lốc-mây mưa -sấm sét…
Lại nói thêm về ngài Khương Tử Nha: Được thừa nhận ý của Nguyên Thủy Thiên Tôn xuống giúp cho Na Tra, Dương Tiễn, Lý Tịnh…hoàn thiện chén ngọc để rồi quay về Thiên Đình (ngoài cõi Ta Bà), rồi tiếp nối mẫu Âu Cơ hay Mẫu Thượng Ngàn làm giáo chủ cõi Ta bà nhưng vì không nhìn ra Thiên cơ phải giúp tộc Atula tinh tấn như theo như mong muốn của đạo- để tất cả chúng đều có thể Tinh tấn, vây nên không giữ được ngôi vị Giáo chủ cõi Ta bà mà phải chuyển sang cho Phật Thích Ca!!!…
Lại nói thêm về Lão tử: Lão tử là hóa thân của Thái Thượng Lão Quân, ai từng xem Tây Du Ký chắc biết Thái Thượng Lão Quân là vị quản lý lò Bát quái hay là ngụ ý Mặt trời, nên có thể nói Lão tử là vị có tu vi cao nhất trong Hệ Mặt Trời hay Hệ Thái Dương và được gọi là Vô Cực Quang mà chưa vị nào trong hệ mặt trời có được, hay như phật A Di Đà cũng chỉ được gọi là Vô Lượng Quang…
Vậy nên thuyết Tam Hoàng có ý nghĩa khá giống với thuyết Âu cơ – Lạc Long Quân của người Việt như việc phân định ra các miền đất, miền thủy,…