Như trong bài luận trước chúng ta đã luận về vị tân Giáo chủ cõi ta bà và Giải thoát môn như chưa được thấy rõ Giải thoát môn được sử dụng trong thời vị tân Giáo chủ..Và như trong bài luận trước nhìn vào dòng thực chứng trong các tôn giáo ngày nay duy chỉ còn trong Đạo mẫu cùng với hệ thống chén ngọc là hiển linh hay vị tân Giáo chủ không thể đến từ trong nhà Phật hay tôn giáo khác vì không có được các hàng quan hay chén ngọc hay ngọc xá lợi giống như mẫu Âu cơ có các vị hàng quan và cũng có tới 18 đời Hùng vương, hay như phật Thích ca có tới 18 vị A la han trợ giúp..
Chúng ta cũng được biết trong giáo lý nhà phật thì trong thời pháp diệt tận kinh đức phật Thích ca đã từng đề cập là giáo lý của người không còn đủ duyên với người Phàm trần hay giáo lý của ngài chỉ còn phù hợp với cá thể cõi Tịnh hay Vô ngã mà không còn phù hợp với người Phàm trần được nữa và sẽ có vị phật cuối cùng vị phật hạnh phúc Phật Di lặc xuất thế ở cõi ta bà, và chúng ta được thấy hình ảnh vị phật Di lăc vây xung quanh bởi 6 đứa bé vậy ý nghĩa của hình tượng này là như thế nào và có liên hệ gì với Giải thoát môn sẽ được sử dụng từ vị tân Giáo chủ mới của cõi ta bà…
Chúng ta cũng biết trong cõi Tịnh vì các cá thể cõi Tịnh hay Vô ngã là những vị trường sinh hay có thể chứng kiến hết sự trần trụi của người phàm trần, nhưng cũng vì chứng kiến hết sự trần trụi của người phàm trần mà sinh tâm ma nếu không đủ tu vi.
Và cõi Ta bà như là nơi sinh sống của muôn loài, với mong muốn từ gốc đạo: Để tất cả chúng sinh đều có thể được tinh tấn nên mỗi vị giáo chủ cõi ta bà sẽ có những giáo lý mà tương ứng với Giải thoát môn của vị giáo chủ đó, có khi giúp Vô ngã nghe giáo pháp mà không sinh tâm ma hay có Tâm bồ đề để tiếp tục tinh tấn để có tiếp nhận thêm trí huệ A Di đà mà nên cõi trời A Di đà an lạc, có khi cho giúp người Phàm trần phát triển để giúp tích lũy công đức, nhưng cũng không cho ở lại quá lâu và cho xuống miền xâu thăm thẳm để không sinh tâm ma để có thể tiếp tục tinh tấn mà hoàn thiện chén ngọc, hay có khi như cho đầu thai vào loài người rồi cho về cõi tịnh ngay khi còn mang hình ảnh như trẻ thơ để mang tâm hồn trẻ thơ và không nhiễm tâm ma khi chứng kiến hết sự trần trụi của người phàm trần có lẽ giống giải thoát môn của Thiên chúa trong kinh Cựu ước.Vậy nên
Mang hình hài trẻ thơ bên cạnh phật Di lặc là vì chưa đủ Tu vi nên phải tiếp tục tinh tấn ở cõi Ta bà và mang tâm hồn trẻ thơ để không nhiễm tâm ma, quanh phật Di lặc vì chọn để có thể tiếp tục tinh tấn nên cõi trời A Di đà
Không về trong nhà mẫu vì do chưa có được hàng quan hay tích được công đức gì không thể tiếp tục hoàn thiện chén ngọc
Cùng với sự thay đổi của người phàm trần ngày nay và người trần nghĩ ra rất nhiều thú tiêu khiển, có lẽ nếu các cá thể cõi Tịnh sinh tâm ma, tạo nghiệp thì phải đâu thai lại, và đành rằng quán duyên khởi ở cõi Ta bà là chưa đủ tu vi, nhưng hình ảnh như trẻ thơ như thể hiện cho giáo lý hay giải thoát môn được sử dụng thời của vị tân Giáo chủ cõi ta bà và sẽ như là Không Giải thoát môn…và nhìn vào hệ thống chén ngọc trong đạo mẫu của người Việt và các lần giao tranh trong truyền thuyết của mẫu Liễu hạnh, hay nhìn từ việc các nhà ngoại cảm Việt trước đây chúng ta cũng có thể hiểu được phần nào…
Nhân cũng nói qua về ý nghĩa việc khất thực trong phép tu Hạnh Đầu Đà mà đang làm rùm beng trên mạng xã hội Việt Nam ngày nay: Như chúng ta đã biết khi một người có Duyên sinh tức là được một cá thể cõi Tịnh chọn để đầu thai vào loài người và khi chết thì chuyển vào cõi Tịnh và trở thành Vô ngã hay như trong Kinh thánh gọi là những kẻ ăn phải trái cây Thiện Ác và từ đó chứng kiến hết sự trần trụi của người Phàm trần thì cũng là lúc quá trình thử thách nhận thức hay thiện ác như trong kinh cựu ước cũng đã nhắc và nếu không đủ tu vi hay không có tâm giúp người Phàm trần thì sẽ dễ sinh tâm ma rồi đi trêu ghẹo người phàm trần…Vậy nên hành động khất thực giúp cho Vô ngã có tâm giúp người phàm trần mà kiềm chế sinh tâm ma để không trêu người rồi tạo nghiệp…