Như chúng ta đã luận về Đấng Sáng Tạo trong bài luận trước…Đấng Sáng Tạo là vị sáng tạo ra muôn loài trong cõi tịnh như Thiên chúa trong kinh thánh sáng tạo ra muôn loài trong cõi tịnh và các vị trong cõi tịnh cũng có thể đầu thai vào loài người và trong quá trình thử thách nhận thức các vị trong cõi tịnh cũng có thể ko vượt qua và bị Thiên chúa xử phạt, cũng như lục đạo luân hồi được giáo lý nhà phật nhắc tới.
Lại nói về truyền thuyết Âu cơ – Lạc Long Quân của người Việt với mẹ Âu cơ sinh trăm trứng, nở ra trăm người con như ngụ ý mẹ Âu cơ, cũng như người sáng lập ra Đạo mẫu là người giúp các cá thể cõi Tịnh chuyển sinh vào tộc người Việt để rồi hình thành nên tộc rồng Lạc việt, và hình tượng năm mươi người con theo cha xuống thủy phủ với ý nghĩa không hợp mệnh như ngụ ý việc sinh tâm ma khi chứng kiến hết sự trần trụi của người Phàm trần rồi đi trêu ghẹo người phàm trần hay tu vi chưa đủ, và năm mươi người con theo mẹ nên non xây dựng thời đại hùng vương của nước Việt với tuổi thọ của các vị hùng vương khoảng 200 tới 400 năm như là quá trình thử thách thiện ác – nhận thức cho những kẻ ăn phải trái cây thiện ác hay trái cây trường sinh trong Sáng Thế Ký trong kinh thánh và ta cũng hiểu vì sao trong truyền thuyết Sơn Tinh – Thủy Tinh vị vua Hùng lại ngầm chọn Sơn Tinh nên có thể nói Truyền Thuyết mẹ Âu cơ- Lạc Long Quân như sách Sáng Thế ký của người Việt
Ai đã tìm hiểu về đạo mẫu của người Việt thì chắc hẳn không còn xa lạ gì với nghi thức Hầu Đồng và Hầu Bóng. Tuy nhìn vẻ bề ngoài cả hai nghi lễ đều có thể hiện như nhau, nhưng lại có ý nghĩa hoàn toàn khác nhau…
Nghi lễ Hầu Đồng với sự tham gia của căn đồng hay còn gọi là những người có căn được thánh chọn về phục vụ nhà thánh và tham gia trong nghi lễ thì được thánh mượn xác hóa thân để truyền tải thông điệp tới người đến lễ vì thế Hầu Đồng có sự tham gia của vị thánh hay hàng quan thọ trị tại nơi lễ và với cô, cậu đồng phục vụ nhà thánh.. nên có tính Linh thiêng hay có thể nói nghi thức hầu đồng như là nghi thức phục sinh xưa trong kinh thánh hay có thể gọi là nghi lễ phục sinh của người Việt
Tuy nhiên cùng với sự phát triển và nhu cầu tâm linh của người Việt thì dần các nghi lễ cũng mở rộng ra nhiều nơi, nên nghi lễ hầu đồng cũng được người dân mang về thể hiện cũng với hình thức không khác gì nơi thánh hiển linh, nhưng chúng ta cũng hiểu không phải nơi nào các thánh cũng hiển linh hay không phải nơi nào cũng là nơi để thọ trì vì vậy dù mang hình thức giống nhau nhưng vì không có vị thánh thọ trì ở đó nên không có sự linh thiêng hay chỉ mang tính biểu diễn và được gọi là Hầu Bóng.
Qua đây chúng ta cũng hiểu tu vi trong cõi tịnh của mẫu Âu cơ và cũng như vị đã lập ra Đạo mẫu cho người Việt, tuy chưa sáng tạo ra muôn loài trong cõi tịnh như Thiên chúa/Bàn cổ, nhưng cũng hiểu tu vi của Đạo mẫu trong quả địa cầu hay cõi Ta bà và cũng hiểu vì sao chén ngọc như bài luận trước trong đạo mẫu Việt nam lại phong phú