Luận bàn về con mắt thứ 3 dưới góc nhìn Trí Huệ Cõi Tịnh

Nhân dịp vị CEO của Apple sang thăm Việt Nam và được các bạn trẻ Việt Nam tiếp với một sự đầy phá cách bằng hình ảnh con mắt thứ 3, và như trong kinh sách cổ đề cập tới con mắt thứ ba hay các pháp môn tu luyện ngày nay có một số đề cập tới mở con mắt thứ 3 hay mở luân xa. Chúng ta hãy thử luận bàn về con mắt thứ 3 dưới góc nhìn Tri Huệ Cõi Tịnh

vậy con mắt thứ ba với người phàm trần là gì và ngoài con mắt được gọi là nhục nhãn thì con người còn có con mắt nào? Và tại sao ngày nay việc tu luyên theo các pháp môn như kinh sách cổ sưa lại rất khó gặp được con mắt thứ ba

Ai đã từng tìm hiểu về giáo lý nhà phật chắc hẳn đã từng nghe về ngũ nhãn với các tầng tu vi khác nhau như:

1. Nhục nhãn: Con mắt thường
2. Tuệ nhãn: Con mắt trí tuệ
3. Pháp nhãn: Con mắt pháp khả năng thấy được bản tính, tức pháp tính của vạn pháp, thân
4. Thiên nhãn: khả năng thấy trong thế giới vật chất, có thể nhìn một cách tự tại, không bị hạn chế bởi khoảng cách, thể tích và ánh sáng, và  có thể thấy trước được những hiện tượng, sự kiện xảy ra
5. Phật nhãn: là cảnh “đại viên cảnh trí” (gương trí tuệ lớn) cũng gọi là đại viên giác, cũng gọi là vô thượng bồ đề

Chúng ta cũng được biết có hai cảnh giới khác nhau là cõi tịnh hay vô cực, và vô thường hay thái cực như đề cập trong bài luận trước,

Vậy nhục nhãn của cá thể trong cõi tịnh là như thế nào? như chúng ta đã hiểu trong bài luận trước linh hồn  địa ngục  đấng sáng tạo  các cá thể của cõi tịnh cũng theo lục đạo mà chuyển sinh luân hồi và do tinh tấn hay tạo nghiệp mà có các tầng tu vi khác nhau và có cá thể trong cõi tịnh vì không chứng ngộ được gì nên cũng chưa có được trí huệ gì hay con mắt mới chỉ như mắt thường trong cõi tịnh, vì chưa chứng ngộ được gì cũng như chưa chứng được các giải thoát môn nên có khi vẫn chỉ ngộ bản thân như người phàm trần rồi bám víu nhưng vì bám víu và chứng kiến hết sự trần trụi của người phàm trần nên sinh tâm ma trêu ghẹo người phàm trần hay chỉ như ngã quỷ – súc sinh mà thôi như một số kinh sách cổ gọi là Âm – Dương nhãn

Lại nói về Thiên nhãn: xin chớ hiểu trong cõi tịnh thiên nhãn là con mắt của người trời mà nên hiểu các cá thể trong cõi tịnh khi tinh tấn đến cảnh giới tu vi nhất định mới có được thiên nhãn và thiên nhãn cũng có nhiều tầng tu vi khác nhau và cao nhất là thiên nhãn thông, vị nào có tu vi thiên nhãn thông có thể nhìn hết 6 cõi và biết trước được sự việc cái mà như chung ta thấy ở tu vi của Đại Bồ Tát có thiên nhãn thông, thiên nhĩ thông… Nhưng vì chính thiên nhãn cũng có nhiều tầng tu vi khác nhau và cõi tịnh cũng có tâm ma triêu ghẹo của loài ngã quỷ nên một số người thực chứng có thể cũng bị trêu ghẹo như ta được thấy đề cập ở một số giáo lý nhà phật

Khi xưa khi loài người chưa phát triển và việc tiếp cận tri thức về nhận biết thế giới quan tự nhiên còn rất kém và việc tu theo pháp môn giúp cho những người thực chứng gặp được cá thể trong cõi tịnh và có thể tiếp cận được những hiểu biết về thế giới quan tự nhiên. ..

Ngày nay bằng sự phát triển của khoa học con người chúng ta cũng hiểu được mắt thường chúng ta tiếp nhận thông tin từ sự vật hiện tượng bên ngoài để rồi thông qua bộ não xử lý

Vai trò của ánh sáng với thị giác

Nên khả năng tiếp nhận được thông tin của con mắt giúp nhiều cho khả năng xử lý của bộ não, từ đó mở ra khả năng hiểu được thế giới vạn vật xung quanh của chúng ta…nhờ phát triển Khoa học cùng với các công cụ mà loài người chế tác ra giúp tăng khả năng tiếp nhận thông tin từ bên ngoài của mắt thường hay nhục nhãn, nên chúng ta cũng thấy các cảnh giới khác tuy vân còn rất nhiều thứ phải khám phá.

Vậy há phải chăng con mắt thứ 3 mà kính sách cổ đề cập với người Phàm trần chúng ta chính là Trí huệ khoa học loài người hay gọi dễ hiểu hơn là Tuệ nhãn, vậy nên nghiên cứu khoa học ngày nay chính là một pháp môn tu tập giúp con người khai mởi con mắt thứ 3 – Tuệ nhãn của loài người!!

 

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *