Luận bàn về Đấng Sáng Tạo là như thế nào dưới góc nhìn Trí Huệ Cõi Tịnh

Chúng ta thường hay được biết trong các tôn giáo cổ xưa phương Tây cũng như phương Đông có nhắc tới Đấng Sáng Tạo như:
1.Phương Tây như Do Thái Giáo, Kito Giáo thì có Thiên Chúa là vị sáng tạo ra thiên địa và muôn loài như trong sách sáng thế ký…

2.Phương Đông như Đạo Giáo thì có Bàn Cổ là vị sáng tạo ra thiên địa và tam thanh khi khởi thủy…

3. Ấn độ như Hindu Giáo thì có Phạm Thiên thì sáng tạo ra các chủng tộc…

vậy hình tượng Đấng Sáng Tạo nên được hiểu như thế nào?
Chúng ta hãy thử luận bàn về ý nghĩa Đấng Sáng Tạo dưới góc nhìn Trí Huệ Cõi Tịnh…

Chúng ta thấy trong bài luận trước cái Vô cực là cái chuyển động không ngừng nghỉ và không giống như Thái cực luôn với 2 trạng thái Động &Tịnh bổ xung cho nhau, cái Động cực đại thì chuyển về cái Tĩnh, cái Tĩnh cực đại thì nhường chỗ cho cái Động, từ đó mà vạn vật trong tự nhiên sinh sôi tiến hóa…
Hay như:
Vô cực sinh Thái cực
Thái cực sinh Tứ tượng,
Tứ tượng sinh Bát quái…

 


Ngày nay nhờ phát triển khoa học mà cụ thể là khoa học lượng tử loài người đã và đang dần làm rõ những hạt cơ bản để hình thành nên vật chất của thế giới con người sinh sống hay cảnh giới Thái cực. Nhưng cũng vẫn chưa có kết quả gì nhiều về xác định hạt của chúa hay các công trình tìm hiểu về nguồn gốc loài người… hay như trong giáo lý nhà Phật thường nói cõi tịnh không thể dùng ngôn ngữ Phạm trần để diễn tả được, mà chỉ có thể ngộ thông qua thực chứng..
Nên Vô cực & Thái cực như hai cảnh giới tồn tại khác nhau, hay có thể nói vật chất cảnh giới cõi tịnh không có tính chất vật lý thông thường như vật lý chúng ta được biết hay vật chất của cõi tịnh hay Vô cực không giống vật chất Vô thường hay Thái cực, như không trao đổi năng lượng như vật chất Vô thường chính vì thế mà có thể chuyển động không ngừng nghỉ hay được gọi là trường sinh..

Và ta cũng thấy như tôn giáo phương Tây và phương Đông thì Đấng Sáng Tạo là vị trong cõi Tịnh và nếu vật chất cõi Tịnh không giống vật chất Vô thường thì phải chăng ngài lấy vật chất trong cõi Tịnh và sáng tạo ra muôn loài trong cõi Tịnh thủa ban đầu cũng là dễ hiểu

Lão tử cũng từng nói:
Vậy Đạo lớn, Trời lớn, Đất lớn, Người lớn
Trong đời có bốn thứ lớn và người là một
Người bắt chước Đất
Đất bắt trước Trời
Trời bắt trước Tự nhiên…

Vậy nên Đấng Sáng Tạo là vị tạo ra muôn loài trong cõi Tịnh hay như nhà phật gọi là Vô ngã và Ngài cùng với các Vô ngã theo quy luật của vật chất Vô Thường (mà ta thường hay hiểu đơn giản là quy luật của Tự Nhiên) giúp muôn loài của Vô Thường hình thành – sinh sôi tiến hóa…

Vậy nên Tôn giáo nào cũng giống nhau, cũng là nghiên cứu của cõi Tinh để giúp tất cả chúng sinh tiến bộ, nhưng tùy từng tu vi mà định ra các pháp môn như thế nào: có khi pháp môn giúp Vô ngã không sinh tâm ma (như thường được hiểu giải thoát môn) và làm cho loài người không bị tâm ma làm cho nóng nực, có khi pháp môn giúp loài người tiến bộ, có khi pháp môn không những giúp Vô ngã tiến bộ mà còn giúp loài người mở mang trí huệ…Nhưng sở dĩ truyền nên cho loài người thông qua thực chứng là muốn cho loài người biết còn có cảnh giới khác tồn tại và loài người cần phải tiến bộ nhiều hơn…
Vì cảnh giới cõi tịnh như là trường sinh và cũng có thể xa ngã (như thiên thần xa ngã, hay sinh tâm ma..) nên phải quản lý theo nghiệp và nên có các tầng trời khác nhau như giáo lý nhà phật thường đề cập…
Vậy nên xin chớ phụ trí huệ cõi tịnh, hãy làm cho chúng ta tiến bộ nhanh hơn!!!

Lại nói thêm về câu hỏi muôn thủa của loài người: Nếu Đấng Sáng Tạo tạo ra Vũ trụ này thì ai là vị tạo ra Đấng Sáng Tạo?  Câu hỏi đã khiến các nhà khoa học, triết gia,…tranh luận không hồi kết. Chúng ta cũng hiểu mọi logic chỉ còn tính đúng đắn khi ở trong phạm trù của nó, nếu vượt ra khỏi phạm trù của nó thì chính logic đó cũng cần được bổ xung như là chân lý chính xác nhất.
Như Lão tử nói Vô cực sinh Thái cực

hay như trên nói Đấng Sáng Tạo tạo ra muôn loài của cõi Tịnh và Ngài hiệp lực trí huệ cõi Tinh để giúp cho muôn loài Vô thường sinh sôi – tiến hóa

vậy nên khi giải thích về nguồn ngốc của loài Vô thường chúng ta không thể dùng chỉ riêng suy luân của ngôn ngữ khoa học như Thuyết tiến hóa,..vv mà có thể luận giải được mà cần phải được bổ xung thêm giáo lý của cõi Tịnh hay chính là chữ Đạo mới có thể luận giải được…cũng như vậy với câu hỏi về Đấng Sáng Tạo thì chính cảnh giới cõi Tịnh cũng cần bổ xung giáo lý cho chính luận giải của cõi Tịnh thì mới có thể hiểu sáng tỏ về Đấng Sáng Tạo vậy nên ở cảnh giới Vô thường hay cụ thể hơn là người Phàm trần chúng ta không thể dùng suy luận của Vô thường mà có thể luận giải sáng tỏ về Đấng Sáng Tạo được mà chỉ có thể hiểu Đấng Sáng Tạo như là Tiền đề hay khởi nguồn của Vũ trụ, và chỉ nên hiểu là Trí Huệ làm nên Đấng Sáng Tạo mà thôi…!!!

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *