Những ai quan tâm tới địa điểm du lịch ở Đà Nẵng, hẳn không còn xa lạ gì với đỉnh Bàn Cờ thuộc bán đảo Sơn Trà – Đà Nẵng và hẳn cũng đã được nghe về truyền thuyết độc đáo về đỉnh Bàn Cờ.
Nhân dịp vị tỉ phú Bill Gates thăm Việt nam và chọn đinh Bàn Cờ làm điểm Tham quan. Chúng ta hãy thử luận bàn về truyền thuyết dưới góc nhìn Trí Huệ Cõi Tịnh.
Truyền thuyết độc đáo về đỉnh Bàn Cờ
Bên cạnh những khung cảnh kỳ ảo, mê hoặc lòng người, nơi đây cũng lưu truyền một sự tích vô cùng độc đáo và thú vị về đỉnh Bàn Cờ. Ngày xưa, có một vị tiên ông giáng trần và ngao du đến vùng đất bán đảo Sơn Trà. Vì quá thích thú trước cảnh sắc nơi đây, trong lúc nghỉ ngơi, ông đã hóa phép ra một bàn cờ rồi tự mình ngẫm nghĩ. Đế Thích – một vị tiên chơi cờ rất hay, vô tình đi ngang qua nên đã lập tức xin vào thỉnh giáo.
Dù đã chơi nhiều ngày liền, cả hai vị tiên ông đều ngang tài ngang sức, bất phân thắng bại. Ngày kia, bỗng xuất hiện nhiều vị tiên nữ xinh đẹp hạ phàm tại một bãi biển gần đảo Sơn Trà, sau này được gọi là bãi Tiên Sa. Đế Thích bị xao nhãng bởi những tiếng vui đùa của tiên nữ, ông đã đi sai một nước và cuối cùng phải chịu thua.
Đỉnh núi Bàn Cờ sở hữu một truyền thuyết vô cùng ly kỳ và hấp dẫn.
Sau khi thắng trận, tiên ông vui vẻ bay về trời, chỉ còn Đế Thích thẫn thờ nán lại để tìm ra cách hóa giải thế cục ván cờ, nhưng dù có làm cách nào thì vẫn không có kết quả. Vì thế, người dân nơi đây dựng nên một bàn cờ đá cùng với tượng tiên ông Đế Thích đang ngồi suy ngẫm. Cùng từ đó, tên gọi đỉnh Bàn Cờ được ra đời và dần trở nên phổ biến với tất cả mọi người.
Vậy Đế Thích là ai và ý nghĩa của truyền thuyết là như thế nào?
Ai từng tìm hiểu về phật giáo hẳn cũng đã biết về nguyên nhân và trận chiến giữa Đế Thích Thiên và Atula
Atula tồn tại như thế nào?
Một trong những bức tranh bích họa ở hang Mạc Cao, Đôn Hoàng có vẽ rất nhiều Thần Tiên, đặc biệt trên đỉnh hang phía tây có một bức họa rất hoành tráng. Bức tranh vẽ núi Tu Di. Kinh Phật giảng, núi Tu Di là núi lớn ở trung tâm vũ trụ, trên đỉnh núi có một tòa thành, là cung Trời Đao Lợi. Ở giữa núi có một người khổng lồ da đen có 4 cánh tay, 1 tay nắm mặt trời, một tay nắm mặt trăng, dưới chân là biển cả. Nước biển sâu nhưng chưa ngập đến đầu gối của ông ta.
Atula là tiếng Phạn, nghĩa là “không đoan chính”. Không đoan chính tức là xấu xí. Họ là 1 trong 6 đạo chúng sinh, là một trong chúng Thần của Thiên Long bát bộ. Nếu nói họ là Thiên Thần nhưng họ lại không có thiện hạnh của Thiên Thần và tướng mạo xấu như quỷ. Nếu nói họ là quỷ nhưng họ lại có uy lực và thần thông của Thần. Nếu nói họ là người, tuy họ có thất tình lục dục như con người, nhưng họ cũng có uy lực của Thần và tính ác của quỷ. Có thể nói họ là phi Thần phi quỷ phi nhân, là quái vật ở giữa Thần, quỷ, người. Muốn thực sự hiểu rõ Atula, thì cần phải tìm hiểu từ sự ra đời của A-tu-la.
Vua Atula kết hợp với Thiên nữ trải qua 8000 năm thì sinh ra một nữ Atula, đặt tên là Xá Chỉ. Khác với các Atula nam rất xấu xí, nữ Atula lại rất xinh đẹp. Sắc đẹp tuyệt thế của nữ Atula khiến Đế Thích Thiên ở Thiên giới cũng siêu lòng, thế là Đế Thích Thiên lập tức cầu hôn. Nhưng Vua Atula lại đưa ra điều kiện, ông ta nói rằng, nếu để ông ta ngồi ở cung điện Thất Bảo thì mới đồng ý cho con gái làm Vương phi của Đế Thích Thiên.
Đế Thích Thiên nghe vậy liền lập tức tháo chiếc mũ báu xuống và ném xuống biển, liền biến thành một cung điện. Bằng công đức tu hành thập thiện, Đế Thích Thiên đã để cho Vua Atula ngồi lên cung điện Thất Bảo.
Thế là Vua Atula đã đồng ý gả con gái Xá Chỉ cho Đế Thích Thiên. Đế Thích Thiên cũng rất sủng ái cô. Nhưng những ngày hạnh phúc mỹ mãn không kéo dài, bởi vì tuy con gái của Vua Atula vô cùng xinh đẹp, nhưng tính tình cũng rất ghen ghét đố kỵ. Một ngày nọ, Xá Chỉ vô ý trông thấy Đế Thích Thiên và các Thái nữ vui đùa trong bể nước, thì bỗng cơn ghen thiêu đốt trái tim. Xá Chỉ lập tức sai 5 Dạ Xoa đi tố cáo với phụ thân.
Bởi vì tộc Atula tính tình ngạo mạn, không ai dám động vào, nhất là các nam Atula lại rất hiếu chiến. Khi Vua Atula nghe tin Đế Thích Thiên thích mới chán cũ thì bỗng nhiên nổi giận, liền dẫn đại quân phát động chiến tranh với Thiên giới. Đây chính là một trong những cuộc chiến nổi tiếng giữa Atula và Thiên nhân.
Cuộc chiến giữa Vua Atula và Thiên nhân
Trong cuộc chiến tranh này, đại quân của Vua Atula bao vây núi Tu Di trùng trùng lớp lớp. Lúc này, Đế Thích Thiên nhớ lại Phật Đà đã từng nói rằng, khi gặp đại nạn, chỉ cần trì chú thì có thể phá giải quỷ binh.
Quả nhiên khi ông trì chú thì từ ngang trời có 4 bánh xe đao bay ra, hầu như là diệt hết đại quân Atula. Những Atula thảm bại chạy trốn, nhưng cuộc chiến giữa Thiên nhân và Atula vẫn chưa kết thúc.
Cuộc chiến giữa Thiên nhân và Atula lần thứ 2
Ở trên đã nói, Vua Atula sau khi bị Đế Thích Thiên đánh bại, tộc Atula dần dần phát triển lớn mạnh, sau đó hình thành 4 bộ tộc, mỗi bộ tộc có một Vua Atula lãnh đạo.
Theo kinh “Pháp cú thí dụ kinh” ghi chép, trải qua nhiều năm sau, Đế Thích Thiên lại để mắt đến một Atula nữ, muốn cưới về làm vương phi. Người được Đế Thích Thiên phải lòng này chính là con gái của Vua Atula La Hầu La.
Về con gái của La Hầu La, kinh “Pháp cú thí dụ kinh” miêu tả cô rất đẹp, khi nói mùi hơi thở giống như mùi hương của hoa Ưu Bát La, mùi từ lỗ chân lông thoát ra thơm hơn mùi hương gỗ đàn hương, sắc mặt hồng hào, da như ngọc. Những người trông thấy cô, không ai là không yêu thích.
Để cưới con gái của Vua Atula làm vương phi, Đế Thích Thiên bèn phái Nhạc Thần trên Thiên thượng đem theo sính lễ, và dùng ca khúc để dẫn dụ Vua Atula đồng ý hôn nhân.
Vua Atula nghe xong thì bực tức, không nói năng gì, liền đuổi Nhạc Thần ra khỏi cung, còn điều động binh mã chuẩn bị tấn cung cung Đế Thích Thiên.
Đế Thích Thiên vẫn dựa vào trì chú như lần trước, liên tiếp đánh bại đội quân Atula, còn bắt được con gái Vua Atula.
Còn La Hầu La cũng hạ thấp cái tôi xuống, đem con gái tặng cho Đế Thích Thiên, đồng thời tự nguyện thọ trì tam quy ngũ giới, trở thành đệ tử của Phật.
Từ đây ta có thể nhìn ra, Đế Thích là vị vua hay giáo chủ của cõi Ta bà (khi Phật Thích Ca Như Lai chưa là giáo chủ cõi Ta bà) và thọ trì ở đỉnh núi Tu Di…