Nhân việc báo chi đang bàn luân về việc cúng dường và dân sao giải hạn hay năm nay chính phủ ban hành quy chế cấm tổ chức dâng sao giải hạn tại các cơ sở tâm linh, chúng ta cúng lạm bàn về việc thờ cúng của người việt dưới góc nhìn của trí huệ cõi tịnh.
Ai đã từng tìm hiểu tu vi Bồ tát hạnh thì hẳn cũng biết trong cõi tịnh các vị bồ tát có tu vi:
“Một niệm thấu rõ ngôn âm muôn loài”
khoan hãy bàn luận xâu xa về chữ “niệm” bởi theo tác giả thì chữ niệm ở đây xâu xa hơn cả nền khoa học hiện đại ngày nay vì ngày nay chúng ta cũng chưa thể hiểu rõ về mọi ngôn âm được. Ở đây chúng ta chỉ luận về cõi tịnh có cần phải dùng tới ngôn ngữ, hình sắc… phàm trần để hiểu không?
và ai đã từng chứng kiến các nhà ngoại cảm khi giao tiếp với cõi tịnh thì hẳn biết rằng các nhà ngoại cảm có cần phải dùng giấy bút hay ngôn ngữ người phàm trần để giao tiếp hay không? Bởi vậy nhà phật mới nói:
“Không thể dùng ngôn ngữ của Thế giới này mà nói đến được..“
hay
“Cõi tịnh không thể dùng ngôn ngữ phàm trần để diễn đạt, mà chỉ có thể thông qua thực chứng để ngộ..”
lại nói về nghi lễ cúng bái của người việt ngày nay, như chúng ta thấy trong nghi thức cúng lễ thì người người, nhà nhà… dùng cơ man nào là sớ, hương.. được làm bằng ngôn ngữ, và hình sắc của phàm trần, lại có khi có người vì làm nghi lễ mà tiêu tốn đến cả kho sớ hay vàng mã…mà hương đốt hay hóa vàng mấy ngày mới hết..Liên hệ với văn hóa người nhật ta thấy họ thực hiện nghi lễ tâm linh của họ thực sự rất tối giản có khi chỉ một cái liệm hay một cái rung chuông… và nếu chúng ta thử nhìn từ bên ngoài không gian cứ mỗi dịp đầu năm hay dịp lễ lớn nào mà nhìn về Việt nam có khác nào như đống củi đang cháy khói nghi ngút (tác giả cũng không dám nói thẳng là như một nấm mộ khổng lồ). Dẫu rằng việc thực hiện nghi lễ tâm linh có những ý nghĩa khác nhau: có nghi lễ mang tính linh thiêng, có nghi lễ mang tính kết nối văn hóa giữa quá khứ với hiện tại, có nghi lễ mang ý nghĩa kết nối con người với con người..Nhưng chúng ta nên hiểu việc thực hiên nghi lễ tâm linh mà không hiểu thì dễ dẫn tới chỉ như mạo phạm trí huệ cõi tịnh thôi…
Hay như việc chúng ta thờ ông thần tài hay ông thổ công… chúng ta cũng thấy người việt hay lập ban thờ của các ông dưới nền của cửa hàng và hầu như cửa hàng nào cũng phải có, lại liên hệ với việc thử thách nhận thức trong Kinh cựu ước của do thái giáo chúng ta thấy việc thử thách nhận thức là thách thức khó khăn cho những kẻ ăn trái trường sinh khi chứng kiến hết sự trần trụi hay thú tiêu khiển của người phàm trần mà không sinh tâm ma, bởi người phàm trần có xấu thì mới là phàm trần và càng phát triển thì càng tìm cách nghĩ ra thú tiêu khiển.
Hay như Lão tử cũng từng nói
“Khi trí tuệ khởi phát, cũng là lúc cái xấu xuất hiện…”
Bởi thế nên như con khỉ Tôn Ngộ Không vì sao lại vượt qua được thử thách và đại diện cho trí huệ với tâm luôn nhảy nhót của con khỉ mà không vị nào làm được? Bởi vì con khỉ thì chỉ mang nhận thức vô tư của loài khỉ nên không sinh tâm ma khi chứng kiến sự trần trụi của người phàm trần thế nên Sư phụ – hay Tiếp Dẫn Đạo Sư mới đặt cho là Ngộ Không vi ngộ được cõi tịnh và sau khi thỉnh kinh thì được đắc đạo và được chức danh là đấu chiến thắng phật..cái mà Chư Bát Giới hay vị khác không làm được
Lại nói vui về ông thần tài, ông thổ công..với thử thách thiện/ác, nếu chúng ta thử suy nghĩ xem nếu hàng ngày các cô,cậu,mợ chủ quán mặc váy ngắn ngồi thắp nhang các vị thì sẽ như thế nào? hay chỉ như đang thử thách Thiện/Ác khắc liệt các vị chăng?
Lại nói về tại sao Lương Võ Đế cả đời xây chùa, bố thí, cúng dường mà không có công đức?
Vậy mà ngày nay ta chúng ta liên tục xác lập những kỷ lục mới với trong nhà phật với xây chùa to, tổ chức nghi lễ hoành tráng…
Và ta cũng tự hỏi tại sao xây to, tổ chức hoành tráng như thế mà những nhà ngoại cảm/thực chứng việt nam ngày nay nhìn ai cũng bơ phờ/phờ phạc? như là họ đang gặp tâm ma quấy nhiễu, tới ăn không giám ăn, ngủ không giám ngủ? sao phật không đưa những vô ngã/ngã quỷ đó về để giáo hóa để cho người phàm trần không bị tâm ma làm cho nóng lực! Hay như 1000 năm nay phương nam xuất hiện một vi với chức danh là Đức Thánh Trần, và nếu ai tìm hiểu về Đạo thì chắc hẳn sẽ hiểu Đức Thánh Trần là vị được Ngọc Hoàng cử xuống giúp hàng yêu – diệt ma cho phàm trần khỏi bị tâm ma làm cho nóng lực, nhưng không hiểu vì do nguyên nhân gì mà ngày nay chúng ta cũng chỉ thấy vị này hiển linh để giúp chữa bệnh phụ khoa, hay có lẽ cõi Tịnh cũng đang có những điều mà chúng ta chưa rõ hết? Nhân đây ta cũng hiểu ngày nay có lẽ miền sâu thăm thẳm nơi mà khi xưa Long vương quản lý các Ngã quỷ cũng không còn, có lẽ các vị đó cũng nên cõi trời nên không ai quản lý cõi Ngã quỷ nữa, cũng như vậy giải thoát môn của Phật Thích Ca Cũng không con đủ duyên với người phàm trần ngày nay nên tây phương cực lạc ở cõi ta bà cũng không còn, mà cũng như ta thấy đất tây phương như Pakistan ngay nay niệu có thể là miền cực lạc được không nhỉ??
Bởi vậy mới nói: muốn hiểu cõi tịnh phải theo thực chứng trong đạo, không thì ta dễ bị tâm ma trêu ghẹo…
Dẫu rằng việc thay đổi nhận thức cần rất nhiều thời gian.Nhưng chúng ta cũng phải suy nghĩ lại vì sao quan niệm đó vẫn có thể lưu hành ở việt nam và chúng ta đã thực sự hiểu rõ về tâm linh hay tôn giáo???