Ai từng tìm hiểu về cõi Tịnh chắc hẳn đã từng nghe về cõi Trời nơi giúp cho cá thể cõi Tịnh hưởng an lạc, và có thể ở cõi trời A di đà do phật A di đà quản lý và cũng có thể ỏ cõi Trời của cõi Ta bà do Ngọc hoàng của cõi Ta bà quản lý. Vậy chúng ta thử luận bàn về Ngọc xá lợi và Chén ngọc dưới góc nhìn Trí Huệ Cõi Tịnh
Ai từng tìm hiểu về giáo lý nhà phật hẳn cũng hiểu, khi cá thể trong cõi Tịnh ở cõi ta bà là quả địa cầu khi chứng ngộ đủ trí huệ cõi tịnh do phật A di đà sáng lập ra hay viên ngọc xá lợi đủ sáng thì có thể theo về cõi trời A di đà
Ai từng tìm hiểu về cõi Trời của cõi Ta bà hẳn cũng từng nghe về một số lần các vị trong cõi Trời do vô tình làm rơi chén ngọc trong bữa tiệc bàn đào và Ngọc hoàng bắt tinh tấn lại..và các lần xuống tinh tấn đều phải đầu thai lại vào loài người và tạo dựng công đức bằng cách giúp người Phàm trần phát triển nên có thể nói chén ngọc như là công đức tạo lập của cá thể cõi tịnh giúp người Phàm trần phát triển nên sau khi về cõi Trời thì có thể hưởng an lạc với chén ngọc tạo dựng được…và trong quá trình giúp loài người ở cõi ta bà cũng lấy hàng quan làm danh xưng…khác với nhà phật dùng ngọc xá lợi như là trí huệ cõi tịnh chứng ngộ được làm danh xưng…
Và ta cũng hiểu cá thể trong cõi Tịnh không giống với cá thể Vô thường không cần tuân theo quy luật vật chất của Vô thường hay Thái cực, vậy nên có thể theo trí huệ mà tạo tác, đó cũng là lý do ta thấy các cá thể hay các vị thần trong cõi tịnh có khi mang hình tượng kỳ lạ… hay như giáo lý nhà Phật từng nói cảnh giới trí làm thân…
Nên ta cũng có thể hiểu phần nào về truyền thuyết mẫu Âu cơ của Việt nam như một người mẹ giúp các cá thể của cõi Tịnh đầu thai vào loài người, và cũng cùng với các vị trong cõi tịnh giúp xã hội Việt nam cổ xưa phát triển, và chúng ta cũng hiểu được tu vi của Đạo mẫu trong cõi tịnh, tuy chưa được như Đấng sáng tạo – người tạo ra muôn loài của cõi tịnh và là niềm tự hào của người Phương tây như trong bài luận về Đấng sáng tạo trước và cũng hiểu vì sao Đạo mẫu ở Việt nam lại phong phú chén ngọc như ngày nay chúng ta được thấy
Hay Ngọc xá lợi là trí huệ của một vị phật hay một vị phật thọ trị ở trong cõi tịnh và chén ngọc là công đức tạo dựng ở cõi Ta bà của một hàng quan ở trong cõi tịnh…Vây nên chúng ta cần phát triển mở mang trí huệ để không phụ trí huệ cõi tịnh!